SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
8
0
7
3
0
8
Phổ biến kiến thức KHKT Thứ Năm, 12/02/2015, 10:46

Ly rượu ngày Xuân, vui mà không hại

Trong không khí đầm ấm, vui tươi ngày Tết mừng Xuân Ất Mùi 2015, nhà nào cũng vậy, dù giàu hay nghèo, dù nông thôn hay thành thị, nhưng có một thứ không bao giờ có thể thiếu được, đó là rượu (bia). Ngày Tết Nguyên đán là dịp để gia đình, anh em, bè bạn đoàn tụ. Có thể nói uống rượu là một nét văn hóa, một phong cách giao tiếp đã trở thành tập quán của chúng ta khi nâng cốc chúc nhau sức khỏe và mừng xuân mới. Tuy nhiên, chúng ta cần biết cách uống rượu như thế nào để vừa vui mà không hại tới sức khỏe.

 

Rượu không phải hoàn toàn có hại cho sức khỏe, nếu chúng ta uống ít sẽ kích thích tiêu hóa, tăng tiết dịch nước bọt và dịch vị, đặc biệt giúp dễ tiêu hóa chất đạm. Cụ thể là không được quá 0,5 lít bia hay rượu vang 10 độ mỗi ngày đối với nam 60-70kg; đối với nữ 55kg không quá 0,35 lít/ngày (đối với những người khỏe mạnh, không có bệnh bắt buộc phải kiêng rượu, bia do bác sĩ chỉ định).  

Trên đây chúng ta vừa nói tới cái lợi của rượu. Nhưng cái hại thì lớn hơn gấp đôi nếu như chúng ta không làm chủ được bản thân cũng như thói quen khi uống rượu. Bây giờ chúng ta nói tới cái hại của rượu. 
Do người Việt có thói quen, năm mới đi chúc Tết các gia đình đều có tiết mục “cụng ly” chúc nhau năm mới sức khỏe dồi dào, tài lộc tấn tới. Có những trường hợp đi chúc Tết theo đoàn thể, cơ quan, mỗi cá nhân sau một buổi sáng đi chúc Tết uống đến khoảng 20 - 30 ly rượu, trong khi đó lại không ăn uống trước dẫn đến say bí tỉ, đến vài ngày sau người vẫn còn mệt mỏi. Không như một bữa nhậu lai rai bình thường, thường chỉ uống 1 - 2 loại rượu trong bữa tiệc. Còn uống rượu trong ngày Tết lại khác, đến mỗi nhà lại là loại rượu khác nhau, người thì rượu ngoại, người thì rượu đặc sản ở địa phương, người lại ngâm rượu thuốc,… Đến mỗi nhà, vừa cụng ly, chưa kịp gắp đồ ăn đã vội đi nhà khác. Uống rượu trong tình trạng bụng trống rỗng khiến rượu càng nhanh hấp thu, dẫn đến say nhanh.
Nguy hiểm hơn, người say thường có hành vi như: lái xe nhanh, không làm chủ được tốc độ, tiêu xài phung phí, hành vi bạo lực,... để lại hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội.
Những mặt lợi và hại của việc uống rượu bia thì chúng ta đã biết. Vậy làm thế nào để việc uống rượu, bia ít gây tổn hại cho sức khỏe khi mà bạn không thể từ chối được trong những ngày Tết Nguyên Đán. Tôi có một số kinh nghiệm muốn chia sẽ dưới đây để quý đọc giả có thể tham khảo:
1. Ăn trước khi uống: Uống rượu khi bụng đói là sai lầm tệ nhất đối với sức khỏe của bạn vì bạn có thể bị nôn, ngất, say rất nhanh, thậm chí ngộ độc vì chất cồn ngấm quá nhanh vào máu. Vì vậy, hãy ăn một ít thức ăn (ăn cơm được càng tốt) trước khi bắt đầu uống.
2. Uống đủ nước: Chất cồn có tác dụng lợi tiểu nên sẽ khiến chúng ta phải đi tiểu thường xuyên. Hậu quả là cơ thể bị mất nước, dễ nôn mửa, đau đầu và nhanh say hơn. Uống nước trong suốt quá trình “lai rai” là cách hiệu quả giúp bạn có thể lâu say trong bữa tiệc. Với mỗi một ly rượu hay bia, bạn cần uống thêm một ly nước.
3. Kiểm soát tốc độ uống rượu, bia của bản thân: Đừng so sánh bản thân với bất cứ ai hay cố cạnh tranh với người khác trong bữa tiệc xem ai uống giỏi hơn, vì kết quả cuối cùng chỉ là những cơn say bí tỉ. Nếu uống rượu bia quá nhiều trong thời gian ngắn cơ thể của bạn sẽ có những dấu hiệu như: choáng váng, nhanh say hơn, nôn mửa, đau nhức cơ thể…
4. Không uống nhiều loại rượu, bia cùng lúc: Rượu thuốc, rượu vang, rượu trắng, bia... mỗi loại có thành phần và liều lượng khác nhau, khi uống lẫn lộn sẽ dễ làm bạn say hơn, thậm chí có thể gây ngộ độc.
5. Mở cửa cho thông thoáng: Khi nhậu trong nhà bạn cũng nên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để cho thoáng và đón nhận không khí mùa xuân trong lành từ bên ngoài. Điều này giúp oxy hóa cơ thể đồng thời giúp các cơ quan trong cơ thể và tâm hồn hoạt động tốt hơn khi nhậu, từ đó mà cũng giảm được khả năng say xỉn.
6. Nói nhiều và cười nhiều khi uống: Trong lúc uống rượu bia cố gắng nói nhiều và cười nhiều vì vừa tạo được không khí vui vẻ trong cuộc nhậu, vừa bay bớt hơi rượu làm cho bạn lâu say hơn.
7. Nghỉ ngơi: Ảnh hưởng chất cồn đối với cơ thể sẽ xảy ra nhanh và mạnh hơn nếu như bạn bị mệt mỏi hoặc kiệt sức. Do đó, nếu có kế hoạch liên hoan và vui chơi suốt đêm với bạn bè, bạn nên cố gắng sắp xếp lịch sinh hoạt để ngủ đủ giấc vào buổi tối hôm trước.
Ngày Xuân, uống rượu cho vui với bạn bè, anh em, nhưng xin phải hết sức tỉnh táo, thận trọng, uống có mức độ, phải biết làm chủ bản thân, đừng hết “dzô” này đến “dzô” khác, hết “100%” này đến “100%” khác. Có như vậy thì những ngày xuân mới được vui trọn vẹn, để cho chúng ta sẽ không phải ân hận vì những căn bệnh hiểm nghèo và cả những tai nạn giao thông do rượu gây ra.
Trần Thanh Tình - Nguồn: Trí thức Bạc Liêu số xuân Ất Mùi 2015

Số lượt người xem: 742 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày