SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
7
1
6
9
4
1
Phổ biến kiến thức KHKT Thứ Hai, 16/05/2016, 14:30

Một số loại thực phẩm có công dụng chữa bệnh

Thực phẩm ta ăn hằng ngày ngoài việc cung cấp dưỡng chất, năng lượng cho các hoạt động sống, trong một số rau, củ, quả còn chứa một hàm lượng hoạt chất sinh học quý giá ở trạng thái tiềm ẩn, có tác dụng ngăn ngừa và trị được bệnh tật.

Trong bài viết ngắn gọn này, tác giả xin giới thiệu cùng bạn đọc một số ít trong nhiều loại thực phẩm có những chức năng như trên mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày.
TỎI: Tỏi chỉ để ăn tươi sống.

Tỏi. Ảnh: T.A
Tỏi có tên khoa học là Allium sativum L. Họ hành: Alliaceae, dân gian coi tỏi là gia vị trong chế biến thức ăn hàng ngày, nhưng ít ai hiểu hết công năng chữa bệnh của nó. Nhà tự nhiên học Piny Elder, người La Mã cho rằng tỏi có thể chữa trị được 31 chứng bệnh. GS.TS. Đỗ Tất Lợi khẳng định: tỏi chữa được huyết áp cao, lỵ amíp, viêm phế quản mạn tính...và nhiều công trình nghiên cứu sau này cho thấy tỏi có thể đem lại lợi ích rõ ràng cho sức khỏe, kể cả việc chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư hoặc như một loại kháng sinh đa năng.
Vậy, chúng ta làm thế nào để đánh thức công năng chữa bệnh tiềm ẩn chứa trong tỏi và biến nó thành một thực phẩm “chức năng” có lợi cho sức khỏe? Theo GS.TS. Đỗ Tất Lợi, trong tỏi có chứa chất kháng sinh ALixin (C6H10OS2) có tác  dụng diệt khuẩn rất mạnh, nhưng còn ở trạng thái tiềm ẩn, chỉ khi tép tỏi bị xắt lát hoặc giả nát, màng tế bào bị rách để chất aliin chịu tác dụng của men Alinase mới cho ra chất Alixin (hoạt chất chữa bệnh của tỏi).
Lời khuyên: GS. Tề Quốc Lực nói: tỏi nung nóng lên thì bằng zero, ăn tỏi phải băm nhuyễn hoặc xắt lát nhỏ, cho tiếp xúc với không khí khoảng 15 phút thì mới sinh ra Đại Toán Tố. Đại Toán Tố mới chống được ung thư.
Các loại đậu: Ăn nguyên hạt kể cả vỏ lụa.
Như chúng ta đã biết, cấu tạo hạt đậu có ba phần chính: lớp vỏ lụa bao ngoài, phôi và nội nhũ. Nội nhũ chiếm phần lớn và chủ yếu là chất bột đường. Tuy lớp vỏ lụa và phôi chỉ chiếm 10% nhưng trong chúng lại chiếm tới 65% các chất có giá trị dinh dưỡng tốt nhất. Sử dụng đậu nguyên hạt có tác dụng phòng chống và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính như: bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, đột quỵ, ung thư các loại cũng như nhiều bệnh viêm nhiễm khác.

Đậu phộng. Ảnh: T.A
Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: hàm lượng chất đạm của đậu cao gấp 4-6 lần gạo trắng và luôn giàu hợp chất Arginine - một acid amin được mệnh danh là viagra thiên nhiên, cùng với lượng kẽm rất giàu trong chúng sẽ cung cấp một lượng vừa phải Nitric oxide (NO) để chóng lại chứng rối loạn cương dương rất tuyệt vời cho quý ông (DS. Phan Đức Bình, BS. Vĩnh Phú). Chất béo có trong lớp vỏ lụa và phôi thuộc nhóm acid béo Omega-6 rất cần cho việc bảo vệ tim mạch, da, lông, tóc cũng như sự trẻ đẹp của cơ thể. Ngoài ra, ăn đậu nguyên hạt thì Lecithin và Choline có tác dụng nhũ tương hóa chất béo làm cho chúng tan trong máu, giúp gan và cơ thể sử dụng tốt chất béo mà không gây ra xơ vữa động mạch, rối loạn lipid và các bệnh khác về tim mạch. 
Đậu đổ còn là nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể như: Sắt, kẽm, mangan, Magnesium (Mg). Hàm lượng Mg trong đậu cao gấp 3-10 lần trong gạo. Nó là vị thuốc thiên nhiên của tim mạch. Khi có đủ Mg trong máu thì tĩnh mạch và động mạch được thư giãn, giúp máu lưu thông dễ dàng, nhờ đó mà mọi dưỡng chất và oxy được đưa đến đầy đủ...cho mọi tế bào sử dụng, huyết áp không bị tăng cao.
Chất xơ trong đậu là “cây chổi” quét cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Sự hiện diện của chúng trong hạt đậu là yếu tố tiên quyết gây cản trở hay hạ cholesterol. Chất xơ này kết nối với acid mật tạo ra một hợp chất kéo cholesterol ra theo phân, thay vì hấp thu vào máu. Vì vậy, ăn nhiều chất xơ có trong đậu sẽ làm hạ cholesterol có trong máu. Trong đậu còn chứa nhiều chất xơ không tan - là chất làm tăng thể tích khối cặn bã nên giúp nhuận tràng, chống táo bón cũng như ngừa ung thư đại tràng.
Ăn hỗn hợp nhiều loại đậu cùng lúc thì tổng lực các loại hóa hợp chất trong chúng sẽ có tác dụng ngừa ung thư rất mạnh. Một nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng và nguy cơ bệnh mạch vành tim trên 16.000 đàn ông trung niên ở 8 quốc gia khác nhau từ Mỹ đến Ai Cập và Nhật Bản trong 25 năm liền. Các nhà nghiên cứu rút ra kết luận rằng: nhóm người ăn nhiều rau đậu để nguyên hạt thì nguy cơ bệnh tim mạch giảm đến 82%.
Từ những luận giải trên, các nhà dinh dưỡng học khuyên chúng ta nên ăn hỗn hợp nhiều thứ đậu còn nguyên vỏ lụa cùng lúc bằng cách nấu cơm thập cẩm ăn với thức ăn thường ngày.
MÈ: Sesamum oriental L. Họ Vừng: Pedaliaceae, ăn mè rang nhỏ lửa mỗi ngày.
Mè là loại ngủ cốc giàu chất béo (50% so với trọng lượng hạt) vừa cân bằng các loại acid béo no và không no. Một loại dầu thực vật vô cùng quý giá có lợi cho sức khỏe mà không có loại dầu nào sánh kịp. Các loại acid béo chưa bảo hòa một nối đôi như Omega-9, các acid béo nhiều nối đôi chưa bảo hòa như Omega-3, Omega-6 rất cần cho sự cấu tạo mọi màng tế bào trong cơ thể, làm cho da, lông, tóc mịn màng, óng mượt. Trong mè, ngoài những khoáng chất, vitamin thiết yếu còn chứa 2 chất quan trọng mà không có ở bất cứ loại ngũ cốc nào, đó là sesamin và sesamolin. Đây là hai chất xơ quan trọng thuộc nhóm lignan có tác dụng hạ cholesterol xấu rất hiệu quả và ngăn ngừa huyết áp cao, giúp bảo vệ gan tránh được sự oxy hóa độc hại. Kinh nghiệm cổ truyền trị táo bón, trĩ và vọp bẻ (chuột rút) ở người cao tuổi bằng cách ăn mè rang nhỏ lửa thường xuyên.
Lời khuyên:Cần ăn hai muỗng canh mè – tốt nhất là ăn mè đen rang nhỏ lửa mỗi ngày sẽ giúp cho da, tóc mịn màng óng mượt, giảm cholesterol xấu, hạ huyết áp, chống táo bón và bảo vệ gan một cách hiệu quả.
Cà chua: Lycopersicon esculentum họ cà: solanaceae.
Nên ăn cà chua sau khi gia nhiệt. Cà chua được trao vương niệm dinh dưỡng vào năm 1997 là chất chống oxy hóa rất mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do oxy hóa gây ra. Dùng cà chua thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể hạt mỡ cholesterol trong máu, ngăn ngừa sơ vữa động mạch, áp huyết cao. Ăn cà chua tươi sống chỉ mới sử dụng được một số vitamin và khoáng chất.

Cà chua. Ảnh: T.A
Lời khuyên: GS. Tề Quốc Lực (TQ) nói về việc ăn cà chua như sau: “Người ta mới biết đến cà chua chống được ung thư từ 5-6 năm nay. Trong cà chua có một chất gọi là “chất cà chua” nó kết hợp với protein làm một, chung quanh có xenlulo bao bọc rất khó nhả ra, cho nên khi ăn phải làm nóng lên nó mới ra được.” Ông mách rằng: Nên ăn cà chua dưới dạng: “Cà chua xào chín, canh trứng – cà chua”.
Tóm lại, biết cách chế biến và sử dụng hợp lý các loại rau, củ, quả bình thường sẻ trở thành “thực phẩm chức năng thứ cấp” giúp con người thực hiện chức năng giản đơn và sống không bệnh tật, không cần sử dụng những loại thuốc đắt tiền tốn kém./.
Trần Thanh Tình
Nguồn: Bản tin Trí thức Bạc Liêu số 30 – Quý II/2016

Số lượt người xem: 387 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày