SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
9
5
5
0
0
5
Phổ biến kiến thức KHKT Thứ Sáu, 21/02/2020, 08:10

CHẾ ĐỘ BAN ĐÊM TRÊN SMARTPHONE ẢNH HƯỞNG GIẤC NGỦ ?

Mới đây các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng, chế độ ban đêm trên các điện thoại Smartphone có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người sử dụng.

 

Chế độ ban đêm (night mode) luôn được các nhà phát triển Smartphone quan tâm phát triển và liên tục cập nhật trên các phần mềm IOS và Android. Thậm chí một số ứng dụng khác của Facebook và Google củng cài đặt tính năng Dark mode để thay đổi màu sắc giao diện với tông màu tối, giúp người dùng có thể sử dụng trong không gian tối.

 

Ảnh minh họa

 

Chế độ này nhằm mục đích hỗ trợ giấc ngủ bằng cách chuyển tông màu màn hình thiết bị từ ánh sáng xanh sang ánh sáng vàng. Vì ban đầu người ta tin rằng, việc để mắc tiếp xúc với ánh sáng xanh sau khi mặt trời lặn có thể làm bạn khó ngủ. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh sẽ rất gây hại cho mắt, vì vậy, việc cài đặt ứng dụng chuyển màu củng là một cách bảo vệ mắt. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của TS Tim Brown ( Đại học Manchester, Anh) người phụ trách nhóm, đã chứng minh điều ngược lại.

 

Thí nghiệm được thực hiện trên chuột bạch cho thấy, việc sử dụng ánh sáng mát hơn vào buổi tối và ánh sáng ấm hơn vào ban ngày không gây sự xáo trộn đồng hồ sinh học của cơ thể.

 

Theo TS Brown cơ thể người cảm nhận màu sắc để dự đoán thời điểm trong ngày, nhận biết ánh hoàng hôn mờ hơn và xanh hơn như một tín hiệu báo chúng ta nên ngủ và ban ngày là màu vàng sáng ấm hơn cho chúng ta tỉnh táo.

 

Đồng hồ sinh học cơ thể  người có một chất là melanopsin, một loại pro-tein nhạy cảm với ánh sáng trong mắt – để đo độ sáng.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, cường độ ánh sáng có tác động chính đến melanopsin, hơn là phổ màu. Vì vậy điều quan trọng nhất là làm giảm cường độ ánh sáng mà người dùng tiếp xúc, thay vì đổi màu sắc trên điện thoại.

 

Mặc dù nghiên cứu được thử nghiệm trên chuột nhưng lại có ý nghĩa với con người và Tiến sĩ Brown cho biết có lý do chính đáng để tin rằng những phát hiện của nhóm nghiên cứu có thể áp dụng chúng ta.

 

Dù thế nào, để đảm bảo một giấc ngủ ngon người dùng tốt nhất nên hạn chế sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ và để cách xa khỏi giường ngủ của mình.

BẢO LINH

 

Nguồn: Bản tin Phổ biến Kiến thức số 186/2020 của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.

 

 

 


Số lượt người xem: 216 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày